Hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ 2022

Hiện nay, có rất nhiều phương thức để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong đó, xét tuyển bằng học bạ THPT cũng là một cơ hội trúng tuyển của thí sinh. Hãy cùng lambangdaihocuytin.com.vn hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ 2022 nhé!

Bên cạnh phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia thì nhiều trường Đại học vẫn xây dựng án tuyển sinh cho riêng mình và chỉ tiêu xét tuyển dựa vào phương thức xét tuyển học bạ có thể chiếm đến 50%. Vì vậy, lambangdaihocuytin sẽ hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ 2022 qua bài viết dưới đây nhé!

Điều kiện thí sinh được xét tuyển học bạ

Điều kiện được xét tuyển học bạ là một yếu tố quan trọng mà các bạn thí sinh nên biết và lưu ý. Tùy theo từng cơ sở đào tạo, trường Đại học mà các điều kiện để được xét tuyển học bạ đối với các thí sinh sẽ có sự khác nhau.

Tuy nhiên, một trong những điều kiện tiên quyết để được xét tuyển đó là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT trong năm xét tuyển.

Tùy theo từng cơ sở đào tạo, trường Đại học mà các điều kiện để được xét tuyển học bạ đối với các thí sinh sẽ có sự khác nhau
Tùy theo từng cơ sở đào tạo, trường Đại học mà các điều kiện để được xét tuyển học bạ đối với các thí sinh sẽ có sự khác nhau

Và theo thông tin mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định tuyển sinh hệ Đại học chính quy năm 2022 bằng hình thức xét tuyển học bạ THPT, học sinh cần phải đáp ứng thêm một điều kiện đó là điểm của từng môn trong tổ hợp ba môn xét tuyển cần từ 6.0 điểm trở lên.

Xem thêm :

Công thức tính điểm xét tuyển học bạ THPT

Điểm ưu tiên sẽ chỉ được cộng vào điểm xét tuyển khi điểm của các môn trong tổ hợp môn đảm bảo chất lượng đầu vào của trường với trường hợp sử dụng cách tính điểm học bạ

Tùy thuộc vào mỗi trường sẽ có cách tính điểm học bạ khác nhau nhưng nhìn chung hầu hết các trường đại học, cao đẳng hiện nay đều sử dụng các công thức tính như sau:

Xem thêm:

  • Xét tuyển 5 học kỳ: Bao gồm điểm của hai học kỳ năm lớp 10, hai học kỳ năm lớp 11 và điểm học kỳ I năm lớp 12.
  • Xét tuyển 6 học kỳ: Sử dụng điểm tổng kết trung bình môn của cả 6 học kỳ từ năm lớp 10 đến năm lớp 12 để xét tuyển thí sinh.
  • Điểm trung bình môn năm lớp 12.
  • Tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển.
  • Điểm trung bình của từng môn trong tổ hợp xét tuyển.

Tùy vào tổ hợp môn được sử dụng để xét tuyển mà cách tính điểm sẽ khác nhau. Vì các bạn thí sinh nên lựa chọn cho mình cách thức tính điểm phù hợp nhất nhé.

Tính điểm học bạ THPT

Cho một ví dụ về các điểm thuộc khối A00 (Toán, Lý, Hóa). Điểm 6 học kỳ của ba môn lần lượng như sau:

Đây là cách tính điểm xét tuyển 6 học kỳ
Đây là cách tính điểm xét tuyển 6 học kỳ

Điểm trung bình môn Toán là: (7,5 + 9,3 + 8,1 + 6,3 + 5,1 + 6,4)/ 6 = 7,12. Tương tự cách tính như trên, ta có điểm trung bình môn Lý và Hóa lần lượt là 7,15 và 7,93.
Tổng ba môn theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) là: 7,12 + 7,15 + 7,93 = 22,20
Điểm xét tuyển theo học bạ của thí sinh sẽ là 22,20 x 10% = 2,22 (1)

Xét tuyển dựa vào 5 học kỳ

Xét tuyển dựa vào Điểm trung bình môn 5 học kỳ (bao gồm 2 học kỳ năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ứng với ngành do thí sinh đăng ký.

Điểm mỗi môn (gọi là Điểm M) được tính bằng trung bình cộng của điểm trung bình môn trong 5 học kỳ (làm tròn đến 2 chữ số thập phân). Công thức tính Điểm M như sau:

Điểm M = (ĐTB môn HK1 lớp 10 + ĐTB môn HK2 lớp 10 + ĐTB môn HK1 lớp 11 + ĐTB môn HK2 lớp 11 + ĐTB môn HK1 lớp 12) / 5

Ngoài ra còn một số cách xét tuyển khác như:

Điểm thi THPT Quốc Gia 2022

Điểm của thí sinh theo kết quả thi THPT quốc gia là: 25 x 50% = 13,5 (2)

Như vậy, kết hợp giữa điểm xét học bạ cấp 3 và thi THPT là: (3) = (1) + (2) = 2,22 + 13,5 = 15,72 (3) (lưu ý điểm này không được làm tròn).

Kết quả thi đánh giá năng lực

Ví dụ, thí sinh tham gia thi tuyển kỳ thi năng lực THPT Quốc gia và đạt kết quả thi 90/100 câu. Bài kiểm tra được chấm trên thang điểm 30 thì điểm thi sẽ là: 90 x 0,3 = 27,0

Điểm có trọng số theo kết quả kỳ thi năng lực: 27,0 x 40% = 10,8 (4)

Tổng kết điểm theo ba chỉ tiêu của thí sinh sẽ là: (2) + (4) = 13,5 + 10,8 = 24,3 (điểm)

Hướng dẫn đăng ký việc xét tuyển học bạ

Việc đăng ký xét tuyển học bạ cũng vô cùng đơn giản. Cách thức này hoàn toàn độc lập và không ảnh hưởng đến các nguyện vọng của thí sinh trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

Thí sinh có thể đến nộp trực tiếp tại trường Đại học hoặc cũng có thể gửi hồ sơ theo đường bưu điện tới địa điểm nhận hồ sơ của trường.

Tùy thuộc vào mỗi trường sẽ có quy chế và điều kiện xét tuyển riêng, vì vậy các thí sinh nên dành nhiều thời gian tìm hiểu về ngôi trường, môi trường học, câu lạc bộ, đội nhóm,… và đặc biệt là tìm hiểu thật kỹ về ngành mình muốn theo học nhé. Bên cạnh đó, cần lựa chọn trường học và ngành học phù hợp với thực lực và điểm số của mình để tăng thêm cơ hội trúng tuyển hơn.

Đăng ký xét học bạ có ảnh hưởng đến việc xét nguyện vọng?

Đăng ký xét tuyển bằng phương thức nộp học bạ có ảnh hưởng đến việc xét nguyện vọng không? Có lẽ là câu hỏi được nhiều bạn học sinh thắc mắc nhất.

Và câu trả lời cho câu hỏi này là tùy theo trường mà thí sinh dự tuyển, ngành học sẽ có một hoặc nhiều hình thức xét tuyển.

Tùy theo trường mà thí sinh dự tuyển, ngành học sẽ có một hoặc nhiều hình thức xét tuyển.

Nhưng nhìn chung, phương thức xét tuyển bằng học bạ và xét nguyện vọng dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia là hai hình thức xét tuyển hoàn toàn độc lập, dựa trên kết quả thi, điểm số riêng biệt và không ảnh hưởng đến nhau.

Các bạn hoàn toàn có thể nộp xét tuyển học bạ vào ngôi trường mặc dù bạn không đăng ký nguyện vọng ở ngôi trường đấy.

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp các hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ 2022. Vì vậy, https://lambangdaihocuytin.com.vn hy vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp các thi sĩ của chúng ta vượt qua kỳ thi THPT đầy cam go này nhé!